ไบเดน-ปูติน อาจประชุมเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในยูเครน

ไบเดน-ปูติน อาจประชุมเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในยูเครน รัฐมนตรีต่างประเทศแอนโทนี บลิงเคน กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย อาจพบกันเพื่อพยายามแก้ไขความขัดแย้งในยูเครนและภัยคุกคามจากการรุกรานของรัสเซีย

ถ้ามันพิสูจน์ได้ว่ามีประโยชน์และประสิทธิผลสำหรับประธานาธิบดีทั้งสองในการพบปะ พูดคุย มีส่วนร่วม และพยายามดำเนินการสิ่งต่าง ๆ ให้ก้าวหน้า ฉันคิดว่าเราพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะทำเช่นนั้น บลิงเคนกล่าวในเจนีวาประเทศสวิตเซอร์แลนด์หลังจากเจรจากับ Sergei Lavrov รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย

เขากล่าวว่าการประชุมของพวกเขาไม่มีความก้าวหน้า แต่ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะกลับไปยังเมืองหลวงของพวกเขาและจัดให้มีการปรึกษาหารือก่อนที่จะพบกันอีกครั้ง ซึ่งทำให้ประตูสู่การทูตเปิดกว้างหลังจากสัปดาห์แห่งความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการสร้างกองกำลังขนาดใหญ่ของรัสเซียใกล้ชายแดนของยูเครน

แนวคิดเหล่านั้นจะเป็นการตอบสนองเป็นลายลักษณ์อักษรต่อร่างสนธิสัญญา 2 ฉบับของรัสเซีย ซึ่งเผยแพร่ต่อสาธารณะในเดือนธันวาคม โดยมอสโกได้เรียกร้องให้สหรัฐฯ และ NATO กีดกันยูเครนจากการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางทหารของตะวันตก และถอนกำลังทหารออกจากประเทศสมาชิกยุโรปตะวันออก

ข้อเรียกร้องสองข้อนี้เป็นข้อเรียกร้องไม่เริ่มต้นเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าว แต่หลังจากรัสเซียร้องขอซ้ำเพื่อให้ตอบกลับเป็นลายลักษณ์อักษร บลิงเคนก็ยืนยันเมื่อวันศุกร์ว่าสหรัฐฯ จะจัดหาให้ก่อนที่เขาและลาฟรอฟจะพบกันอีกครั้ง

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ไบเดน-ปูติน อาจประชุมเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในยูเครน

ไบเดน-ปูติน อาจประชุมเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในยูเครน รัฐมนตรีต่างประเทศแอนโทนี บลิงเคน กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ความขัดแย้งดังกล่าวทำให้การเจรจา 3 รอบก่อนหน้านี้จบลงโดยไม่สามารถสรุปผลได้ ระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซีย นาโต้และรัสเซีย และที่องค์กรเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป แต่รัสเซียปฏิเสธการเจรจากับประเทศต่างๆ ในยุโรป แทนที่จะแสวงหาการมีส่วนร่วมโดยตรงกับสหรัฐฯ และสร้างรอยร้าวระหว่างสหรัฐฯ และพันธมิตรนาโต

บลิงเคนกล่าวหลังการประชุมที่เดิมพันสูงเมื่อวันศุกร์ว่าเขาจะกลับไปวอชิงตันเพื่อปรึกษาไบเดน สมาชิกสภาคองเกรส พันธมิตรและหุ้นส่วน จากการสนทนาของเรา ฉันเชื่อว่าเราสามารถดำเนินการพัฒนาข้อตกลงเพื่อความเข้าใจร่วมกัน เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยซึ่งกันและกัน แต่นั่นขึ้นอยู่กับรัสเซียที่จะยุติการรุกรานยูเครน เขากล่าว

แต่ไม่น่าจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ ปัจจุบัน รัสเซียมีทหารราว 100,000 นายที่ประจำการอยู่ 3 ด้านของยูเครน รวมทั้งในแหลมไครเมีย คาบสมุทรที่ถูกยึดในปี 2014 และเบลารุส เพื่อนบ้านของยูเครนทางตอนเหนือที่นายอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้แข็งแกร่งพึ่งพารัสเซียมากขึ้นเพื่อหนุนหลังเขา

Lavrov ไม่ได้ให้คำมั่นที่จะดึงกองกำลังเหล่านั้นกลับ แต่กล่าวอีกครั้งว่ารัสเซียจะไม่โจมตียูเครน เขาเรียกร้องให้ Blinken ให้ความสำคัญกับข้อเสนอด้านความมั่นคงของรัสเซียมากกว่าที่จะเพิ่มความตึงเครียดในยูเครน เขากล่าวในการแถลงข่าวภายหลัง

เครดิต. ufabet777