กลุ่ม IS ก่อเหตุโจมตีร้ายแรงในซีเรีย อิรัก ตายหลายสิบ

กลุ่ม IS ก่อเหตุโจมตีร้ายแรงในซีเรีย อิรัก ตายหลายสิบ เจ้าหน้าที่ระบุว่า กลุ่มติดอาวุธมากกว่า 100 คนจากกลุ่มรัฐอิสลาม ไอเอส โจมตีเรือนจำที่ใหญ่ที่สุดของซีเรียซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นพวกหัวรุนแรง ขณะที่สมาชิกของกลุ่มในอิรักโจมตีค่ายทหาร สังหารทหาร 11 นายขณะหลับ

เชื่อกันว่าการแหกคุกในซีเรียถือเป็นครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่กลุ่มติดอาวุธสูญเสียดินแดนสุดท้ายที่พวกเขายึดครองเมื่อเกือบ 3 ปีที่แล้ว ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา กลุ่มผู้นอนหลับของ IS มีบทบาทมากขึ้นในทั้งสองประเทศ โดยอ้างว่าเป็นการโจมตีที่คร่าชีวิตชาวอิรักและซีเรียไปเป็นจำนวนมาก

ในอิรัก มือปืน IS โจมตีค่ายทหารในพื้นที่ภูเขาทางเหนือของแบกแดดเมื่อเช้าวันศุกร์ สังหารทหาร 11 นายขณะหลับ เจ้าหน้าที่ทหารและความมั่นคงของอิรักกล่าว เจ้าหน้าที่กล่าวว่าการโจมตีเกิดขึ้นในเขต Al-Azim ซึ่งเป็นพื้นที่เปิดทางตอนเหนือของเมือง Baqouba ในจังหวัด Diyala สถานการณ์ของการโจมตีไม่ชัดเจนในทันที แต่เจ้าหน้าที่สองคนที่พูดคุยกับ The Associated Press กล่าวว่ากลุ่มติดอาวุธ IS บุกเข้าไปในค่ายทหารเมื่อเวลา 03.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นและยิงทหารเสียชีวิตก่อนที่จะหลบหนี

เจ้าหน้าที่พูดถึงเงื่อนไขของการไม่เปิดเผยชื่อเนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ ถ้อยแถลงของกองทัพอิรักกล่าวว่าผู้เสียชีวิตมีนายทหารยศร้อยตรีและทหาร 10 นาย

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

กลุ่ม IS ก่อเหตุโจมตีร้ายแรงในซีเรีย อิรัก ตายหลายสิบ

กลุ่ม IS ก่อเหตุโจมตีร้ายแรงในซีเรีย อิรัก ตายหลายสิบ เจ้าหน้าที่ระบุว่า กลุ่มติดอาวุธมากกว่า 100 คนจากกลุ่มรัฐอิสลาม ไอเอส โจมตีเรือนจำ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

การโจมตีอย่างโจ่งแจ้งซึ่งอยู่ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางเหนือของเมืองหลวงมากกว่า 120 กิโลเมตร 75 ไมล์ เป็นหนึ่งในเป้าหมายที่ร้ายแรงที่สุดที่มุ่งเป้าไปที่กองทัพอิรักในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

การแหกคุกที่งดงามเป็นจุดเด่นของการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธ กลุ่มติดอาวุธ IS ได้เปิดฉากการแหกคุกหลายครั้งในช่วงที่พวกเขาพุ่งทะยานในปี 2014 ก่อนบุกเข้ายึดครองดินแดนในอิรักและซีเรีย

ในซีเรีย นักสู้ไอเอสมากกว่า 100 คนใช้ปืนกลหนักและยานพาหนะที่ติดอาวุธระเบิดโจมตีเรือนจำกไวรานในเมืองฮัสซาเคห์ทางตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งมีผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายไอเอสประมาณ 3,000 คน โฆษกกองกำลังประชาธิปไตยซีเรียที่นำโดยชาวเคิร์ดกล่าว ฟาฮัด ชามี. เขากล่าวว่านักสู้ชาวเคิร์ดที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ 7 คนถูกสังหารและอีกหลายคนได้รับบาดเจ็บ ผู้โจมตีไอเอสอย่างน้อย 23 คนก็เสียชีวิตด้วยเช่นกัน เขากล่าว

นี่เป็นการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดไม่เฉพาะในซีเรียเท่านั้น แต่ยังรวมถึงในอิรักและภูมิภาคด้วย ชามีกล่าวในการอ้างอิงถึงการโจมตีที่ดำเนินการโดยไอเอส นับตั้งแต่กลุ่มติดอาวุธพ่ายแพ้ในซีเรียเมื่อเดือนมีนาคม 2019 นักโทษรวมถึงผู้บัญชาการและเป็นหนึ่งในกลุ่ม อันตรายที่สุด

เครดิต. บาคาร่าออนไลน์