ส.ส.ยูกันดาผ่านร่างกฎหมายต่อต้านเกย์ฉบับใหม่

ส.ส.ยูกันดาผ่านร่างกฎหมายต่อต้านเกย์ฉบับใหม่ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สมาชิกสภานิติบัญญัติยูกันดาได้ผ่านร่างกฎหมายต่อต้านเกย์ฉบับใหม่เพื่อลบมาตราที่ดูเหมือนจะทำให้การระบุว่าเป็น LGBTQ เป็นอาชญากร

ประธานาธิบดีโยเวรี มูเซเวนีส่งร่างกฎหมายดังกล่าวคืนแก่สมัชชาแห่งชาติเมื่อเดือนที่แล้ว โดยขอให้มีการเปลี่ยนแปลงที่จะแยกความแตกต่างระหว่างการระบุว่าเป็น LGBTQ และการมีส่วนร่วมในพฤติกรรมรักร่วมเพศ

การรักร่วมเพศเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศแอฟริกาตะวันออกภายใต้กฎหมายยุคอาณานิคมที่กำหนดให้กิจกรรมทางเพศเป็นอาชญากรรม ขัดต่อธรรมชาติโทษสำหรับความผิดนั้นคือจำคุกตลอดชีวิต

กฎหมายกำหนดโทษประหารชีวิตสำหรับ พฤติกรรมรักร่วมเพศที่เลวร้าย ซึ่งหมายถึงกรณีของความสัมพันธ์ทางเพศที่เกี่ยวข้องกับผู้เยาว์และกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ หรือเมื่อผู้กระทำความผิดติดเชื้อเอชไอวี

ผู้ต้องสงสัยที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐาน พยายามรักร่วมเพศซ้ำเติม อาจถูกจำคุกสูงสุด 14 ปีในคุก และความผิดฐาน พยายามรักร่วมเพศมีโทษสูงสุด 10 ปี ตามร่างกฎหมาย แม้ว่ากฎหมายจะไม่เอาผิดกับบุคคลที่ระบุว่าเป็น LGBTQ อีกต่อไป แต่ฉบับแก้ไขยังคงอนุญาตให้มีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปีในข้อหาสนับสนุนหรือส่งเสริมสิทธิของชาว LGBTQ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ส.ส.ยูกันดาผ่านร่างกฎหมายต่อต้านเกย์ฉบับใหม่

ส.ส.ยูกันดาผ่านร่างกฎหมายต่อต้านเกย์ฉบับใหม่ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สมาชิกสภานิติบัญญัติยูกันดาได้ผ่านร่างกฎหมายต่อต้านเกย์ฉบับใหม่

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ร่างกฎหมายที่ผ่านโดยส.ส.เมื่อวันอังคาร จะส่งกลับไปยังประธานาธิบดี ซึ่งสามารถลงนามหรือยับยั้งได้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดในทันทีว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติมีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างในระหว่างการประชุมใหญ่ที่ยาวนานในเมืองหลวง กัมปาลา

Museveni อยู่ภายใต้แรงกดดันจากประชาคมระหว่างประเทศเพื่อยับยั้งกฎหมาย สหรัฐฯ เตือนถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจหากมีการออกกฎหมาย ผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติกลุ่มหนึ่งกล่าวถึงร่างกฎหมายที่สมาชิกสภานิติบัญญัติเห็นชอบก่อนหน้านี้ว่าเป็น การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ในขณะที่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเรียกร่างกฎหมายนี้ว่า เข้มงวดและกว้างเกินไป

ความรู้สึกต่อต้านเกย์ในยูกันดาเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสข่าวที่กล่าวหาว่ามีการสังวาสทางเพศในโรงเรียนประจำ รวมถึงโรงเรียนที่มีชื่อเสียงสำหรับเด็กผู้ชาย ซึ่งผู้ปกครองกล่าวหาว่าครูล่วงละเมิดทางเพศลูกชายของเธอ

การตัดสินใจเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ของสมัชชาแห่งชาติของนิกายเชิร์ชออฟอิงแลนด์ที่สั่งห้ามงานแต่งงานในโบสถ์สำหรับคู่รักเพศเดียวกันต่อไป ในขณะที่อนุญาตให้นักบวชให้ศีลให้พรแก่การแต่งงานของเพศเดียวกันและการเป็นหุ้นส่วนทางแพ่ง สร้างความไม่พอใจให้กับหลายคนในยูกันดาและที่อื่น ๆ ในแอฟริกา

การรักร่วมเพศถือเป็นอาชญากรรมในกว่า 30 ประเทศจาก 54 ประเทศในแอฟริกา ชาวแอฟริกันบางคนเห็นว่าเป็นพฤติกรรมนำเข้าจากต่างประเทศและไม่ใช่รสนิยมทางเพศ

เครดิต. ufa877