สหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะส่ง ATACMS ไปยังยูเครน

สหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะส่ง ATACMS ไปยังยูเครน ฝ่ายบริหารของไบเดนมีแนวโน้มที่จะส่งระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธีกองทัพบกระยะไกลหรือ ATACMS ของยูเครน เพื่อช่วยในการต่อสู้เพื่อขับไล่การรุกรานดินแดนของรัสเซียจากรัสเซีย ตามการระบุของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ พวกเขากำลังมา เจ้าหน้าที่คนหนึ่งที่สามารถเข้าถึงแผนความช่วยเหลือด้านความปลอดภัยกล่าว เจ้าหน้าที่ตั้งข้อสังเกตว่าเช่นเคย แผนดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงจนกว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการ

เจ้าหน้าที่คนที่สองกล่าวว่า ขีปนาวุธดังกล่าว อยู่บนโต๊ะ และมีแนวโน้มว่าจะรวมอยู่ในแพ็คเกจความช่วยเหลือด้านความปลอดภัยที่กำลังจะมีขึ้น พร้อมเสริมว่า ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้าย เจ้าหน้าที่ระบุอาจต้องใช้เวลาหลายเดือนก่อนที่ยูเครนจะได้รับขีปนาวุธดังกล่าว

ด้วยพิสัยการบินสูงสุด 190 ไมล์ ขึ้นอยู่กับเวอร์ชัน การติดตั้ง ATACMS อาจทำให้ยูเครนสามารถเข้าถึงเป้าหมายได้ไกลกว่าจรวดที่จัดหาให้ในปัจจุบันสำหรับระบบจรวดปืนใหญ่เคลื่อนที่สูงที่ผลิตในสหรัฐฯ และจรวดยิงหลายลำ M270 ระบบ

จนถึงขณะนี้ ฝ่ายบริหารได้ปฏิเสธคำขออาวุธของประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีย์ ของยูเครน แม้ว่าสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศสจะส่งขีปนาวุธสตอร์ม ชาโดว์ที่เทียบเคียงได้ก็ตาม เนื่องจากความกังวลทั้งกับการเพิ่มระดับกับรัสเซียและการบำรุงรักษาคลังอาวุธของอเมริกาเอง

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

สหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะส่ง ATACMS ไปยังยูเครน

สหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะส่ง ATACMS ไปยังยูเครน ฝ่ายบริหารของไบเดนมีแนวโน้มที่จะส่งระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธีกองทัพบกระยะไกลหรือ ATACMS ของยูเครน

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ในเดือนกรกฎาคม ปี 2022 เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติกล่าวว่าสหรัฐฯ พร้อมที่จะรับความเสี่ยง แต่บอกเป็นนัยว่าการส่ง ATACMS อาจนำไปสู่ความขัดแย้งโดยตรงกับรัสเซีย

มีความสามารถบางอย่างที่ประธานาธิบดีบอกว่าเขาไม่พร้อมที่จะจัดหา หนึ่งในนั้นคือขีปนาวุธพิสัยไกล ATACMS ซึ่งมีพิสัย 300 กิโลเมตร เพราะเขาเชื่อว่าในขณะที่เป้าหมายสำคัญของสหรัฐฯ คือ ทำสิ่งที่จำเป็นเพื่อสนับสนุนและปกป้องยูเครน เป้าหมายสำคัญอีกประการหนึ่งคือเพื่อให้แน่ใจว่าเราจะไม่ตกอยู่ในสถานการณ์ที่เรากำลังมุ่งหน้าไปสู่สงครามโลกครั้งที่สาม เขากล่าวที่ฟอรัมความมั่นคงแอสเพน

หนึ่งปีต่อมาในงานเดียวกัน ซัลลิแวนมีความชัดเจนน้อยลง ในที่สุดแล้วเราจะให้ ATACMS หรือไม่นั้นถือเป็นการตัดสินใจของประธานาธิบดี เขาได้พูดคุยกับประธานาธิบดี Zelenskyy เกี่ยวกับเรื่องนี้ พวกเขายังคงมีการสนทนานั้นต่อไป เขากล่าวในเดือนกรกฎาคมนี้

ฝ่ายบริหารของไบเดนได้ใช้แนวทางเพิ่มเติมกับประเภทของอาวุธที่ตนได้ส่งไปยังยูเครนนับตั้งแต่การรุกราน โดยเพิ่มขึ้นจากเครื่องยิงมือถือ ไปจนถึงแพลตฟอร์มป้องกันทางอากาศที่ซับซ้อน ไปจนถึงยานเกราะ และยกเลิกการตัดสินใจก่อนหน้านี้ที่จะไม่ส่งรถถังของอับรามส์หรือ ฝึกชาวยูเครนด้วยเครื่องบินรบ F-16 ขั้นสูง

เนื่องจากกองกำลังยูเครนพยายามดิ้นรนฝ่าแนวรบรัสเซียที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนามากกว่าที่คาดไว้ในการรุกตอบโต้ที่กำลังดำเนินอยู่ แรงกดดันทางการเมืองในวอชิงตันในเรื่องการส่งความช่วยเหลือทางทหารจึงเพิ่มขึ้น ควบคู่ไปกับความปรารถนาที่จะเห็นความก้าวหน้ามากขึ้นในสนามรบ

เครดิต. ฝากขั้นต่ำ100