สหรัฐฯ ครอบครองเครื่องบินโบอิ้ง 747 อิหร่าน

สหรัฐฯ ครอบครองเครื่องบินโบอิ้ง 747 อิหร่าน ขายอย่างผิดกฎหมาย รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ยึดเครื่องบินขนส่งสินค้าโบอิ้ง 747 ที่เจ้าหน้าที่กล่าวว่าก่อนหน้านี้เคยขายโดยสายการบินอิหร่านที่ถูกคว่ำบาตร ให้กับบริษัทของรัฐเวเนซุเอลาและถือเป็นการละเมิดกฎหมายควบคุมการส่งออกของสหรัฐฯ

กระทรวงยุติธรรมกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าเครื่องบินที่สร้างโดยชาวอเมริกันลำนี้มาถึงฟลอริดาแล้วและจะถูกกำจัดทิ้ง ก่อนหน้านี้ เครื่องบินลำดังกล่าวได้ถูกย้ายจากสายการบินมาฮาน แอร์ ของอิหร่าน ซึ่งเจ้าหน้าที่กล่าวหาว่าให้การสนับสนุนกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม-กุดส์ของอิหร่าน ไปยังเอ็มตราเซอร์ สายการบินขนส่งสินค้าของเวเนซุเอลา และบริษัทในเครือของบริษัทของรัฐที่เคยถูกคว่ำบาตรจากอิหร่าน สหรัฐ. เจ้าหน้าที่กล่าวว่าการขายดังกล่าวกระทำโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นการละเมิดกฎหมายควบคุมการส่งออก และยังให้ผลประโยชน์อย่างไม่เหมาะสมต่อกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านอีกด้วย

Mahan Air ตกอยู่ภายใต้การคว่ำบาตรของรัฐบาลสหรัฐฯ มาหลายปีแล้ว กระทรวงยุติธรรมมุ่งมั่นที่จะรับรองว่ากฎหมายสหรัฐฯ มีผลบังคับใช้เต็มจำนวนเพื่อปฏิเสธผู้มีบทบาทของรัฐที่ไม่เป็นมิตรในการมีส่วนร่วมในกิจกรรมมุ่งร้ายที่คุกคามความมั่นคงของชาติของเรา ผู้ช่วยอัยการสูงสุด แมทธิว โอลเซ่น หัวหน้าแผนกความมั่นคงแห่งชาติของกระทรวงยุติธรรม กล่าวในแถลงการณ์ คำสั่ง กระทรวงฯ ระบุว่า ขณะนี้เครื่องบินลำนี้จะเตรียมพร้อมสำหรับการจัดการแม้ว่าจะไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ ก็ตาม

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

สหรัฐฯ ครอบครองเครื่องบินโบอิ้ง 747 อิหร่าน ขายอย่างผิดกฎหมาย

สหรัฐฯ ครอบครองเครื่องบินโบอิ้ง 747 อิหร่าน ขายอย่างผิดกฎหมาย รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ยึดเครื่องบินขนส่งสินค้าโบอิ้ง 747 ที่เจ้าหน้าที่กล่าวว่า

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

เมื่อวันจันทร์ รัฐบาลเวเนซุเอลาเรียกการโอนดังกล่าวว่าเป็น ปฏิบัติการอันน่าละอายที่น่าละอาย และให้คำมั่นว่าจะ ดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อคืนความยุติธรรมและบรรลุการชดใช้เครื่องบินลำดังกล่าวให้กับเจ้าของโดยชอบธรรมคำแถลงไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไป

ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ยังกล่าวหารัฐบาลสหรัฐฯ และอาร์เจนตินาว่าสมรู้ร่วมคิดและละเมิดกฎระเบียบการบินพลเรือนตลอดจนสิทธิทางการค้า พลเมือง และการเมือง ของเอ็มทราเซอร์

เครื่องบินลำดังกล่าวถูกหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของอาร์เจนตินาควบคุมตัวเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2565 และเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เคลื่อนไหวหลายสัปดาห์ต่อมาเพื่อเข้าครอบครองเครื่องบินลำดังกล่าว อาร์เจนตินาโอนการดูแลเครื่องบินลำดังกล่าวอย่างเป็นทางการไปยังสหรัฐฯ เมื่อวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่กล่าว

กระทรวงยุติธรรมได้ระบุกัปตันเครื่องบินที่ลงทะเบียนแล้วเป็นอดีตผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติ เจ้าหน้าที่ยังอ้างถึงบันทึกเที่ยวบินที่พวกเขากล่าวว่าถูกเก็บกู้มา ซึ่งแสดงเที่ยวบินเพิ่มเติมหลังจากถ่ายโอนไปยังเอ็มตราเซอร์ ไปยังสถานที่ต่างๆ รวมถึงมอสโก การากัส และเตหะราน โดยทั้งหมดนี้ไม่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐฯ

เครดิต. ufa168