แต่งตั้งอดีตหัวหน้าสายลับเป็น ผบ.ทบ.คนใหม่

แต่งตั้งอดีตหัวหน้าสายลับเป็น ผบ.ทบ.คนใหม่ นายกรัฐมนตรีชาห์บาซ ชารีฟของปากีสถาน แต่งตั้งอดีตหัวหน้าสายลับของประเทศเป็นหัวหน้ากองทัพ รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (19) เป็นการสิ้นสุดหลายเดือนของการเก็งกำไรเกี่ยวกับการแต่งตั้งใหม่

ในอดีต กองทัพเคยมีอิทธิพลทางการเมืองอย่างมากในปากีสถาน โดยปกครองปากีสถานเป็นเวลาครึ่งหนึ่งของประวัติศาสตร์ 75 ปี ทั้งยังดูแลโครงการนิวเคลียร์ของประเทศด้วย เช่นเดียวกับเพื่อนบ้านอย่างจีนและอินเดีย ปากีสถานมีคลังอาวุธนิวเคลียร์และระบบขีปนาวุธ ซึ่งมุ่งเป้าไปที่อินเดียเป็นหลัก

พล.ท. Syed Asim Munir เข้ารับตำแหน่งแทน พล.อ. Qamar Javed Bajwa ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 6 ปีในวันที่ 29 พฤศจิกายน มูนีร์เริ่มบทบาทใหม่ท่ามกลางความบาดหมางอันขมขื่นระหว่างชารีฟและอดีตนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน

ข่านต้องการให้ มี การเลือกตั้ง อย่างรวดเร็ว และให้ชารีฟลงจากตำแหน่ง ชารีฟ ซึ่งเข้ามาแทนที่ข่านผ่านการลงมติไม่ไว้วางใจในรัฐสภาเมื่อเดือนเมษายน ได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าว โดยกล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งต่อไปจะจัดขึ้นตามกำหนดในปี 2566

ไม่มีความคิดเห็นในทันทีจากข่านเกี่ยวกับมูนีร์ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการทั่วไปของ Inter-Services Intelligence เมื่อข่านดำรงตำแหน่ง ข่านไล่มูเนียร์โดยไม่มีคำอธิบาย

Azim Chaudhry นักวิเคราะห์การเมืองอาวุโสกล่าวว่า Munir ดำรงตำแหน่งสำคัญภายใต้ Bajwa รวมถึงหัวหน้าหน่วยข่าวกรองทางทหาร เขากล่าวว่าเขาหวังว่าผู้บัญชาการกองทัพคนใหม่จะกันกองทัพออกจากการเมือง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของ Bajwa

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

แต่งตั้งอดีตหัวหน้าสายลับเป็น ผบ.ทบ.คนใหม่

แต่งตั้งอดีตหัวหน้าสายลับเป็น ผบ.ทบ.คนใหม่ นายกรัฐมนตรีชาห์บาซ ชารีฟของปากีสถาน แต่งตั้งอดีตหัวหน้าสายลับของประเทศเป็นหัวหน้ากองทัพ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

รัฐมนตรีสารสนเทศ Maryam Aurangzeb ยังกล่าวอีกว่า Sharif ได้เสนอชื่อ พล.ท. Sahir Shamshad Mirza เป็นประธานคณะกรรมการเสนาธิการร่วม แทน พล.อ. Nadeem Raza ซึ่งจะเกษียณอายุในสัปดาห์นี้

ยังไม่ชัดเจนว่าประธานาธิบดี Arif Alvi จะอนุมัติการแต่งตั้งทันทีหรือไม่ เนื่องจากเขาเป็นอดีตสมาชิกพรรค Tehreek-e-Insaf ของข่าน เมื่อวันพฤหัสบดี เจ้าหน้าที่ความมั่นคงกล่าวว่า อัลวีอยู่ที่ละฮอร์เพื่อปรึกษาข่านเกี่ยวกับการเสนอชื่อมูนีร์

Khan ขยายวาระการดำรงตำแหน่งของ Bajwa ในปี 2019 ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นกับอินเดีย แต่ต่อมาข่านก็มีความแตกต่างกับ Bajwa ในเรื่องการแต่งตั้งหัวหน้าสายลับคนใหม่ของประเทศแทน พล.ท. Faiz Hameed ความแตกต่างเหล่านี้ดำเนินต่อไปจนกระทั่งข่านถูกขับไล่

ตั้งแต่นั้นมา ข่านกล่าวหา Bajwa ว่าสมรู้ร่วมคิดกับสหรัฐฯ ไฮโล เพื่อบีบบังคับขับไล่รัฐบาลของเขา ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่วอชิงตัน ชารีฟ และกองทัพปฏิเสธซ้ำแล้วซ้ำเล่า