ฮุนได-เกีย เรียกคืนรถ 3.4 ล้านคัน

ฮุนได-เกีย เรียกคืนรถ 3.4 ล้านคัน เหตุเสี่ยงไฟไหม้ ฮุนไดและเกียเรียกคืนรถยนต์เกือบ 3.4 ล้านคันในสหรัฐฯ และแจ้งให้เจ้าของรถจอดรถไว้ด้านนอกเนื่องจากเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้ห้องเครื่อง

การเรียกคืนดังกล่าวครอบคลุมรถยนต์และ SUV หลายรุ่นตั้งแต่ปี 2010 ถึง 2019 รวมถึงSUV Santa Fe ของHyundai และ Sorrento SUV ของ Kia

เอกสารที่โพสต์เมื่อวันพุธโดยสำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ระบุว่าโมดูลควบคุมเบรกป้องกันล้อล็อกอาจทำให้ของเหลวรั่วไหลและทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งอาจสัมผัสกับเพลิงไหม้ได้ในขณะที่ยานพาหนะจอดหรือกำลังขับขี่

ผู้ผลิตรถยนต์แนะนำให้เจ้าของรถจอดรถกลางแจ้งและอยู่ห่างจากโครงสร้างจนกว่าการซ่อมแซมจะเสร็จสิ้น ตัวแทนจำหน่ายจะเปลี่ยนฟิวส์เบรกป้องกันล้อล็อกให้กับเจ้าของโดยไม่มีค่าใช้จ่าย Kia ระบุในเอกสารว่าจะส่งจดหมายแจ้งเตือนไปยังเจ้าของตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. ส่วนฮุนไดคือวันที่ 21 พ.ย.

ฮุนไดรายงานเหตุเพลิงไหม้ 21 ครั้งในรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบในสหรัฐอเมริกา และอีก 22 เหตุการณ์ความร้อน รวมถึงควัน การเผาไหม้ และการละลายของชิ้นส่วน เอกสารระบุ Kia รายงานเหตุการณ์เพลิงไหม้และการละลาย 10 ครั้ง

ฮุนได ระบุในแถลงการณ์ว่า เจ้าของสามารถขับรถต่อไปได้ และไม่มีรายงานอุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บใดๆ ผู้ผลิตรถยนต์รายนี้กล่าวว่ากำลังดำเนินการเรียกคืนเพื่อความปลอดภัยของลูกค้า

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ฮุนได-เกีย เรียกคืนรถ 3.4 ล้านคัน เหตุเสี่ยงไฟไหม้

ฮุนได-เกีย เรียกคืนรถ 3.4 ล้านคัน เหตุเสี่ยงไฟไหม้ ฮุนไดและเกียเรียกคืนรถยนต์เกือบ 3.4 ล้านคันในสหรัฐฯ และแจ้งให้เจ้าของรถจอดรถไว้ด้านนอก

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

บริษัทกล่าวว่าโอริงในเพลามอเตอร์เบรกป้องกันล้อล็อกอาจสูญเสียความแข็งแรงในการซีลเมื่อเวลาผ่านไป เนื่องจากมีความชื้น สิ่งสกปรก และโลหะที่ละลายอยู่ในน้ำมันเบรก ทำให้เกิดการรั่วไหล ฟิวส์ใหม่จะจำกัดกระแสการทำงานของโมดูลเบรก ตามคำแถลงดังกล่าว

ในแถลงการณ์ Kia กล่าวว่าเหตุเพลิงไหม้ห้องเครื่องอาจเกิดขึ้นในบริเวณชุดควบคุมเบรก เนื่องจากไฟฟ้าลัดวงจรซึ่งส่งผลให้เกิดกระแสไฟเกิน คำแถลงระบุว่าไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของไฟฟ้าลัดวงจร และไม่มีอุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บใดๆ

Michael Brooks กรรมการบริหารของ Center for Auto Safety ที่ไม่แสวงหากำไร ตั้งคำถามว่าทำไมบริษัทต่างๆ ไม่แก้ไขปัญหาการรั่วไหล และทำไมพวกเขาถึงรอนานมากในการส่งจดหมายถึงเจ้าของ

วิธีแก้ไขคือการเปลี่ยนฟิวส์ตัวหนึ่งเป็นอีกตัวหนึ่ง แต่น้ำมันเบรกยังคงรั่วไหลได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยได้ Brooks กล่าว ทำไมไม่แก้ไขปัญหา เขาถาม สิ่งที่คุณไม่ได้ทำที่นี่คือการซ่อมแซมโอริงและการรั่วไหลที่เป็นสาเหตุของปัญหาตั้งแต่แรก คุณกำลังต่อสู้กับอาการหรือส่วนหนึ่งของปัญหาโดยไม่ได้แก้ไขปัญหาการออกแบบที่สำคัญจริงๆ

Brooks ยังตั้งคำถามว่าเหตุใด NHTSA จึงอนุญาตให้บริษัทต่างๆ เปลี่ยนเฉพาะฟิวส์เท่านั้น และเหตุใดเจ้าของจึงไม่ได้รับจดหมายชั่วคราวเพื่อเตือนพวกเขาถึงปัญหาร้ายแรงในทันที คุณคงคิดว่าคุณควรแจ้งเจ้าของเหล่านั้นทันทีว่าพวกเขาไม่ควรจอดรถในโรงรถ ไม่เช่นนั้นบ้านของพวกเขาจะถูกไฟไหม้ เขากล่าว

เครดิต. ไฮโล