พันธมิตรสหรัฐฯ และ G7 เตือนอิหร่านให้ถอยห่างจากข้อตกลงรัสเซีย

พันธมิตรสหรัฐฯ และ G7 เตือนอิหร่านให้ถอยห่างจากข้อตกลงรัสเซีย สหรัฐฯ และพันธมิตร เตือนอิหร่านเมื่อวันศุกร์ว่า เศรษฐกิจตะวันตกที่สำคัญจะคว่ำบาตรเตหะรานรอบใหม่ หากอิหร่านเดินหน้าด้วยแผนการก้าวหน้าในการจัดหาขีปนาวุธให้รัสเซียเพื่อใช้ทำสงครามกับยูเครน

ฝ่ายบริหารของไบเดนส่งสัญญาณเตือนมาหลายเดือนแล้วว่ารัสเซียกำลังมองหาขีปนาวุธพิสัยใกล้จากอิหร่าน ในขณะที่มอสโกพยายามดิ้นรนเพื่อเสริมเสบียงที่ลดน้อยลง สหรัฐฯ ยังไม่ยืนยันว่าขีปนาวุธได้ย้ายจากอิหร่านไปยังรัสเซียแล้ว แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ตื่นตระหนกกับความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่อิหร่านที่แนะนำว่าข้อตกลงใกล้เข้ามาแล้ว

การดำเนินการประการหนึ่งที่กลุ่มประเทศทั้ง 7 กำลังพิจารณาคือการห้ามไม่ให้อิหร่านแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของประเทศบินไปยุโรป ตามการระบุของเจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายบริหารของไบเดน เจ้าหน้าที่รายนี้ ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้แสดงความคิดเห็นและยืนกรานไม่เปิดเผยนาม ปฏิเสธที่จะดูตัวอย่างมาตรการคว่ำบาตรอื่นๆ ที่สหรัฐฯ กำลังพิจารณา นอกเหนือจากการอธิบายว่าการกระทำที่อาจเกิดขึ้นนั้นเป็น “มาตรการที่สำคัญ”

หากอิหร่านดำเนินการจัดหาขีปนาวุธหรือเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องให้กับรัสเซีย เราก็พร้อมที่จะตอบสนองอย่างรวดเร็วและในลักษณะที่มีการประสานงาน รวมถึงมาตรการใหม่ๆ ที่สำคัญต่ออิหร่าน ผู้นำ G-7 กล่าวในแถลงการณ์

คณะผู้แทนสหประชาชาติของอิหร่านกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า ไม่มีข้อจำกัดทางกฎหมายที่จะป้องกันไม่ให้อิหร่านขายขีปนาวุธ แต่นั่นเป็น ภาระผูกพันทางศีลธรรมที่จะต้องละเว้นการทำธุรกรรมอาวุธระหว่างความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน เพื่อป้องกันการเติมเชื้อไฟให้กับสงคราม

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

พันธมิตรสหรัฐฯ และ G7 เตือนอิหร่านให้ถอยห่างจากข้อตกลงรัสเซีย

พันธมิตรสหรัฐฯ และ G7 เตือนอิหร่านให้ถอยห่างจากข้อตกลงรัสเซีย สหรัฐฯ และพันธมิตร เตือนอิหร่านเมื่อวันศุกร์ว่า เศรษฐกิจตะวันตกที่สำคัญ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

สหรัฐฯ และยุโรปได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอย่างกว้างขวางต่ออิหร่านโดยมุ่งเป้าไปที่บุคคล เช่นเดียวกับการจำกัดการเข้าถึงการค้า บริการทางการเงิน พลังงาน เทคโนโลยี และภาคส่วนอื่นๆ ของประเทศ การคว่ำบาตรอิหร่านถือเป็นการคว่ำบาตรที่ครอบคลุมและครอบคลุมมากที่สุดที่สหรัฐฯ บังคับใช้ต่อประเทศใดๆ ก็ตาม โดยมีเป้าหมายเป็นบุคคลและหน่วยงานหลายพันราย

เมื่อเดือนมกราคม ฝ่ายบริหารของพรรคเดโมแครตกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯ ระบุว่าข้อตกลงรัสเซีย-อิหร่านยังไม่เสร็จสิ้น แต่พวกเขากังวลว่าการเจรจาของรัสเซียเพื่อซื้อขีปนาวุธจากอิหร่านกำลังดำเนินไปอย่างแข็งขัน

ในเดือนกันยายน ตามรายงานของทำเนียบขาว อิหร่านเป็นเจ้าภาพรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เซอร์เก ชอยกู เพื่ออวดระบบขีปนาวุธนำวิถีต่างๆ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่จุดประกายความกังวลของสหรัฐฯ ว่าข้อตกลงอาจมารวมกันได้

เมื่อถูกถามว่าทำไมข้อตกลงดังกล่าวจึงยังไม่บรรลุผลสำเร็จ จอห์น เคอร์บี โฆษกความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวว่า เขาไม่สามารถ พูดแทนพวกมุลลาห์ได้

เมื่อปีที่แล้ว อิหร่านบรรลุข้อตกลงซื้อเครื่องบินขับไล่ Su-35 จากรัสเซีย และกำลังมองหาการซื้ออุปกรณ์ทางทหารขั้นสูงเพิ่มเติมจากประเทศนี้ รวมถึงเฮลิคอปเตอร์โจมตี เรดาร์ และเครื่องบินฝึกรบ ตามข้อมูลของทำเนียบขาว

เครดิต. ufa877