พลังงานถ่านหิน การจราจร การเผาขยะในกรุงจาการ์ตา

พลังงานถ่านหิน การจราจร การเผาขยะในกรุงจาการ์ตา ท้องฟ้าเหนือหมู่บ้านของเอดี เซอร์ยานา ยังคงเป็นสีเทาเป็นเวลาหลายเดือน โดยมีกองควันจากโรงไฟฟ้าถ่านหินใกล้เคียงเป็นฉากหลัง ในขณะที่ขี้เถ้าและกลิ่นควันลอยอยู่ในอากาศ

Suryana ใช้เวลากว่าสามทศวรรษอาศัยอยู่ใต้ร่มเงาของโรงไฟฟ้าในชวาตอนเหนือ ห่างจากจาการ์ตาเพียง 60 ไมล์ ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดของอินโดนีเซีย เธอและชาวบ้านคนอื่นๆ เฝ้าดูคนที่พวกเขารักต้องทนทุกข์ทรมานจากอาการไอ คันผิวหนัง และปัญหาสุขภาพอื่นๆ ที่หลายคนเชื่อว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะหมอกควันพิษ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ามลพิษทำให้เกิดอาการป่วยทางเดินหายใจและการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นในชวาตอนเหนือ รวมถึงจาการ์ตา ผู้เชี่ยวชาญกล่าว หมอกควันในมหานครที่มีประชากร 11.2 ล้านคน มาจากการรวมกันของโรงไฟฟ้าถ่านหิน ไอเสียรถยนต์และรถจักรยานยนต์ การเผาขยะ และอุตสาหกรรมต่างๆ และอีกจำนวนมากในเมืองกำลังเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการ

การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากโรงไฟฟ้าถ่านหินมีส่วนทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่มขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศและช่วยให้โลกร้อนขึ้น ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญของการประชุมสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติหรือ COP28 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้าในดูไบ

ประเทศต่างๆ เช่น อินโดนีเซีย กำลังดิ้นรนเพื่อสร้างสมดุลระหว่างความต้องการที่เพิ่มขึ้นในด้านอุตสาหกรรมพลังงานกับความจำเป็นในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและปกป้องสุขภาพของประชาชน

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

พลังงานถ่านหิน การจราจร การเผาขยะในกรุงจาการ์ตา

พลังงานถ่านหิน การจราจร การเผาขยะในกรุงจาการ์ตา ท้องฟ้าเหนือหมู่บ้านของเอดี เซอร์ยานา ยังคงเป็นสีเทาเป็นเวลาหลายเดือน โดยมีกองควัน

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ข้อมูลที่รวบรวมโดย IQAir ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีทางอากาศของสวิส จัดอันดับให้จาการ์ตาเป็นหนึ่งในเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลกเป็นประจำ ท้องฟ้าสีครามเป็นภาพที่หาได้ยาก และอากาศมักจะมีกลิ่นคล้ายน้ำมันเบนซินหรือควันหนาทึบ โดยปกติแล้วผู้อยู่อาศัยที่มีสุขภาพดีจะบ่นว่ามีอาการคันตาและเจ็บคอในวันที่ระดับมลพิษพุ่งสูงเกินระดับที่องค์การอนามัยโลกและรัฐบาลอินโดนีเซียถือว่าปลอดภัย

มลพิษทางอากาศอาจส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 10,000 รายและเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 5,000 รายในกรุงจาการ์ตาในปี 2562 จากการวิจัยของ Vital Strategies ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนด้านสาธารณสุขระดับโลกที่มีสำนักงานใหญ่ในนิวยอร์ก

ระดับมลพิษจะสูงขึ้นและยังคงอยู่ในระดับสูงจนไม่ปลอดภัยสำหรับผู้คนที่ทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยไม่เสี่ยงต่อความเสียหายต่อสุขภาพในระยะสั้นและระยะยาว Ginanjar Syuhada นักวิเคราะห์ด้านสุขภาพของ Vital Strategies กล่าว แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะอยู่ภายในได้

มิสนาร์ คนขายของริมถนนที่ใช้เวลาทั้งวันทำงานกลางแจ้ง และเช่นเดียวกับชาวอินโดนีเซียจำนวนมากใช้ชื่อเดียว เขาไปโรงพยาบาลเมื่อเดือนกันยายน และใช้เวลาหลายวันในห้องปรับอากาศพิเศษเพื่อรักษาโรคปอดบวมของเขา ซึ่งแย่ลงจากการทำงานกลางแจ้งเป็นประจำใน ซิติ นูร์ซานาห์ ลูกสาวคนโตของมิสนาร์ กล่าวในอากาศที่ปนเปื้อน

แพทย์ของเขาแนะนำให้มิสนาร์อยู่บ้านหลังจากที่เขาออกจากโรงพยาบาล แต่เขาหาเลี้ยงชีพด้วยการขายของตามท้องถนน ดังนั้นทางเลือกเดียวของเขาคือใช้หน้ากากอนามัยเพื่อช่วยกรองอากาศสกปรกที่เขาหายใจเข้าไป

เครดิต. แทงบอล