ซาอุดีอาระเบีย-บาห์เรน ไล่เอกอัครราชทูตเลบานอน

ซาอุดีอาระเบีย-บาห์เรน ไล่เอกอัครราชทูตเลบานอน ซาอุดีอาระเบียเมื่อวันศุกร์สั่งให้เอกอัครราชทูตเลบานอนประจำราชอาณาจักรออกจากประเทศภายใน 48 ชั่วโมงและหยุดการนำเข้าทั้งหมดจากเลบานอนเป็นการตอบสนองต่อความคิดเห็นของรัฐมนตรีเลบานอนที่กล่าวถึงสงครามในเยเมนว่าเป็นการรุกรานของซาอุดิอาระเบีย ไม่กี่ชั่วโมงต่อมาราชอาณาจักรบาห์เรนได้สั่งให้เอกอัครราชทูตเลบานอนเดินทางออกนอกประเทศภายในสองวันด้วยเหตุผลเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศของบาห์เรนกล่าว

นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีของเลบานอนหารือเกี่ยวกับการตัดสินใจของซาอุดีอาระเบียและขอให้รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลของประเทศใช้การตัดสินใจที่เหมาะสมซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นการเรียกร้องให้เขาลาออกด้วยความหวังว่าจะบรรเทาความตึงเครียด สื่อของรัฐซาอุดิอาระเบียเสริมในรายงานว่าเอกอัครราชทูตของราชอาณาจักรประจำเบรุตถูกขอให้กลับบ้านด้วย รายงานระบุว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อพลเมืองเลบานอนหลายหมื่นคนและครอบครัวของพวกเขาที่อาศัยและทำงานในอาณาจักรที่อุดมด้วยน้ำมัน

การตัดสินใจของซาอุดิอาระเบียที่จะห้ามการนำเข้าจากเลบานอนเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ประเทศเล็ก ๆ ต้องการสกุลเงินต่างประเทศที่ไม่ดีเนื่องจากผ่านวิกฤตเศรษฐกิจและการเงินที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ นับตั้งแต่การล่มสลายทางเศรษฐกิจของเลบานอนเริ่มขึ้นในปลายปี 2019 เงินปอนด์เลบานอนได้สูญเสียมูลค่าไปแล้วกว่า 90% มีคนตกงานหลายหมื่นคน และตอนนี้ชาวเลบานอน 3 ใน 4 อาศัยอยู่ในความยากจน

มหาอำนาจทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตและผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก เป็นตลาดหลักสำหรับผลิตภัณฑ์เลบานอนตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมาการตัดสินใจเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากวิดีโอเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย ซึ่งจอร์จ คอร์ดาฮี รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลเลบานอนกล่าวถึงสงครามในเยเมนว่าเป็นการรุกรานของซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เขาเสริมว่าสงครามในเยเมนนั้นไร้สาระและต้องหยุดเพราะเขาไม่เห็นด้วยกับสงครามระหว่างชาวอาหรับ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ซาอุดีอาระเบีย-บาห์เรน ไล่เอกอัครราชทูตเลบานอน

ซาอุดีอาระเบีย-บาห์เรน ไล่เอกอัครราชทูตเลบานอน ซาอุดีอาระเบียเมื่อวันศุกร์สั่งให้เอกอัครราชทูตเลบานอนประจำราชอาณาจักรออกจากประเทศ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ซาอุดีอาระเบียกล่าวว่ากลุ่มฮิซบุลเลาะห์กำลังช่วยเหลือกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ทั้งฮิซบุลเลาะห์และฮูซีได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน และถือว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของแกนต่อต้านที่เรียกว่า ซึ่งรวมถึงรัฐบาลซีเรียและกองกำลังติดอาวุธชีอะที่มีอำนาจในอิรัก

ซาอุดีอาระเบียเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ของเลบานอน แต่ราชอาณาจักรก็ถูกขังอยู่ในการต่อสู้ระดับภูมิภาคกับอิหร่าน ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่มีอำนาจติดอาวุธเลบานอน ความตึงเครียดระหว่างสองมหาอำนาจระดับภูมิภาคมักทำให้ต้องชะงักงันในการตัดสินใจทางการเมืองของเลบานอน

ซาอุดีอาระเบียเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับที่บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซาอุดีอาระเบียระบุกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย ความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดีอาระเบียและเลบานอนตึงเครียดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเกี่ยวกับสิ่งที่ราชอาณาจักรกล่าวว่าการควบคุมของฮิซบุลเลาะห์ในประเทศเล็กๆ

เครดิต. ufabet777