รัสเซียปิดกลุ่มสิทธิมนุษยชนที่บันทึกอาชญากรรมยุคสตาลิน

รัสเซียปิดกลุ่มสิทธิมนุษยชนที่บันทึกอาชญากรรมยุคสตาลิน ศาลฎีกาของรัสเซียสั่งปิด Memorial International ซึ่งเป็นองค์กรสิทธิมนุษยชนที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศ และอดีตผู้ก่ออาชญากรรมครั้งใหญ่ภายใต้สหภาพโซเวียต

อนุสรณ์สถานก่อตั้งขึ้นในปี 2530 โดยผู้คัดค้านชั้นนำของสหภาพโซเวียต รวมถึงนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบล Andrey Sakharov ในฐานะองค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งแรกของรัสเซีย องค์กรได้จัดตั้งคลังบันทึกเกี่ยวกับการสังหารหมู่และการคุมขังในค่ายกักกันของสหภาพโซเวียตภายใต้การนำของโจเซฟ สตาลิน

ความพยายามขององค์กรในการบันทึกการกดขี่ของสหภาพโซเวียตและรำลึกถึงผู้ที่ตกเป็นเหยื่อถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์สำคัญของการก้าวไปสู่ประชาธิปไตยของรัสเซีย และประธานาธิบดีบอริส เยลต์ซินที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยคนแรกของประเทศก็เป็นสมาชิก ในรัสเซียปัจจุบัน กลุ่มนี้ยังกลายเป็นผู้พิทักษ์หลักของผู้ที่เผชิญกับการกดขี่ทางการเมือง ในการพิจารณาคดีในกรุงมอสโกเมื่อวันอังคาร ผู้พิพากษาศาลฎีกา Alla Nazarova ยืนกรานคำขอจากอัยการให้ปิดอนุสรณ์สถานเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายที่เรียกว่าตัวแทนต่างชาติของรัสเซีย ซึ่งถูกใช้เพื่อกำหนดเป้าหมายสื่อและองค์กรสิทธิมนุษยชนที่วิพากษ์วิจารณ์ทางการ

การพิจารณาคดีของวันอังคารถูกประณามในรัสเซียและต่างประเทศ เนื่องจากมีแรงจูงใจทางการเมือง และเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ในวงกว้างที่มุ่งเป้าไปที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนภายใต้การนำของปูติน แต่การเคลื่อนไหวต่อต้านอนุสรณ์สถานถูกมองว่ามีความสำคัญเป็นพิเศษ ซึ่งแสดงถึงจุดเปลี่ยนในความพยายามของรัฐบาลปูตินในการฟื้นฟูสหภาพโซเวียต และเพื่อปิดปากการสนทนาเกี่ยวกับบทที่มืดมนที่สุดในประวัติศาสตร์

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

รัสเซียปิดกลุ่มสิทธิมนุษยชนที่บันทึกอาชญากรรมยุคสตาลิน

รัสเซียปิดกลุ่มสิทธิมนุษยชนที่บันทึกอาชญากรรมยุคสตาลิน ศาลฎีกาของรัสเซียสั่งปิด Memorial International ซึ่งเป็นองค์กรสิทธิมนุษยชนที่เก่าแก่

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

การตัดสินใจปิดอนุสรณ์สถานเกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งในการปราบปรามอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนภายใต้ปูตินในช่วงสองปีที่ผ่านมาซึ่งได้เห็นนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านที่โดดเด่นหลายคนถูกจำคุกหรือถูกบังคับในต่างประเทศ สื่ออิสระก็ถูกบีบคั้นเช่นกัน

อนุสรณ์สถานต้องเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยบางครั้งสำนักงานอาจถูกโจมตีและอาสาสมัครบางส่วนตกเป็นเป้าในคดีอาญา ในปี 2020 ยูริ ดมิทรีเยฟ สมาชิกของอนุสรณ์สถานและนักประวัติศาสตร์ที่ช่วยเปิดหลุมฝังศพจำนวนมากในยุคสตาลิน ถูกจำคุกเป็นเวลา 13 ปีในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่ามีแรงจูงใจทางการเมือง ในวันจันทร์ เพียงหนึ่งวันก่อนการพิจารณาคดีของอนุสรณ์สถาน ศาลแห่งหนึ่งในเขต Karelia ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ Dmitriev ได้เพิ่มโทษจำคุกอีกสองปี

Vasily Starostin นักวิจัยอาสาสมัครของ Memorial บอกเมื่อวันอังคารว่าคำสั่งปิด Memorial เป็นการระเบิดครั้งใหญ่

เครดิต. บาคาร่า gclub