อินเดีย จีน หารือขั้นตอนยุติทางตันชายแดน

อินเดีย จีน หารือขั้นตอนยุติทางตันชายแดน รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวาง ยี่ พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศอินเดียและที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติเมื่อวันศุกร์ เพื่อเร่งให้กองกำลังอินเดียและจีนหลายพันนายที่เกี่ยวข้องในการเผชิญหน้าตึงเครียดและการปะทะกันเป็นครั้งคราวตามแนวชายแดนที่มีข้อพิพาท เจ้าหน้าที่อินเดียรายหนึ่ง กล่าว

การทะเลาะวิวาทที่ดุเดือดในเดือนมิถุนายน 2020 ปะทุขึ้นในการต่อสู้ประชิดตัวด้วยกระบอง หิน และหมัดที่ทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิต 20 นาย จีนกล่าวว่าสูญเสียทหารสี่นายในการปะทะกัน

ฉันจะอธิบายสถานการณ์ปัจจุบันว่าเป็นงานที่กำลังดำเนินไปอย่างเห็นได้ชัดเจนช้ากว่าที่พึงประสงค์ สุพรามันยัม ไจชันการ์ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการต่างประเทศของอินเดียกล่าวกับผู้สื่อข่าว เขากำลังพูดถึงการเจรจา 15 รอบระหว่างผู้บัญชาการทหารและการติดต่อทางการฑูตระหว่างประเทศต่างๆ เพื่อยุติทางตัน

การเจรจากับ Wang เมื่อวันศุกร์มุ่งเน้นไปที่การเร่งการปลดกองกำลังในพื้นที่เสียดสี และความเป็นไปได้ที่จะบรรเทาสถานการณ์ที่ทวีความรุนแรงขึ้น เขากล่าวเรื่องแต่งและความตึงเครียดที่เกิดขึ้นจากการปรับใช้ของจีนไม่สามารถคืนดีกับความสัมพันธ์ตามปกติระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้านได้

Jaishankar กล่าวว่า Wang พูดถึงความปรารถนาของจีนในการสร้างความปกติในความสัมพันธ์กับอินเดีย แต่เขาบอกเขาว่าจะต้องมีการฟื้นฟูสันติภาพและความสงบสุขที่ชายแดน ซึ่งบ่งบอกถึงการปลดกองกำลังทั้งหมด

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

อินเดีย จีน หารือขั้นตอนยุติทางตันชายแดน

อินเดีย จีน หารือขั้นตอนยุติทางตันชายแดน รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวาง ยี่ พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศอินเดียและที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ทั้งอินเดียและจีนได้ถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่บางแห่งบนฝั่งเหนือและใต้ของทะเลสาบ Pangong Tso, Gogra และ Galwan Valley แต่พวกเขายังคงรักษาบุคลากรเพิ่มเติมไว้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดวางกำลัง

ฝ่ายอินเดียถือว่าการเยือนนิวเดลีครั้งแรกของหวางที่นิวเดลีในรอบกว่าสองปีเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีความสำคัญ ดูเหมือนจะไม่แน่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร Jaishankar กล่าวว่าการเยือนครั้งนี้ไม่ได้ประกาศล่วงหน้าตามคำแนะนำของปักกิ่ง วังไม่ได้พูดกับสื่อหลังการประชุม คาดว่าจะเดินทางไปเนปาลในวันศุกร์ หลังจากไปเยือนอัฟกานิสถานในวันพฤหัสบดีเพื่อพูดคุยกับผู้ปกครองกลุ่มตอลิบานคนใหม่

เจ้าหน้าที่ทั้งสองยังได้หารือเกี่ยวกับสงครามในยูเครน ทั้งอินเดียและจีนมีความสัมพันธ์ฉันมิตรกับรัสเซียและได้ปฏิเสธการเรียกร้องของตะวันตกเพื่อประณามการรุกรานของมอสโก

Jaishankar กล่าวว่าพวกเขาตกลงในความสำคัญของการหยุดยิงทันที รวมถึงการกลับไปสู่การทูตและการเจรจา หนึ่งวันก่อนการเดินทางของวัง อินเดียวิพากษ์วิจารณ์ความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับพื้นที่พิพาทของแคชเมียร์ ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่เขากล่าวในการประชุมขององค์กรความร่วมมืออิสลามในปากีสถานเมื่อต้นสัปดาห์นี้

เครดิต. เซ็กซี่บาคาร่า