หลังยุติสถานะการค้าของเอธิโอเปีย สหรัฐฯ คว่ำบาตร

หลังยุติสถานะการค้าของเอธิโอเปีย สหรัฐฯ คว่ำบาตร ตั้งข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เหนือสงครามไทเกรย์ ฝ่ายบริหารของไบเดนกำลังยุติสถานะการค้าพิเศษของเอธิโอเปียภายใต้กฎหมายของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นบทลงโทษล่าสุดที่บังคับใช้กับรัฐบาลเอธิโอเปียท่ามกลางการทำสงครามกับกลุ่ม Tigrayan People s Liberation Front ซึ่งเป็นกองกำลังระดับภูมิภาคที่เคยควบคุมรัฐบาลกลาง

การตัดสินใจซึ่งประกาศโดยทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร เกิดขึ้นท่ามกลางการขยายตัวของความขัดแย้งซึ่งมีวันครบรอบวันพุธ ทูตพิเศษของสหรัฐฯ แห่ง Horn of Africa เตือนว่าอาจลุกลามไปสู่สงครามกลางเมืองในวงกว้าง คุกคามความทุกข์ทรมานของชาวเอธิโอเปียมากยิ่งขึ้น และความไร้เสถียรภาพในภูมิภาคนี้มากขึ้น เพื่อยุติการขยายตัวดังกล่าวและผลักดันทั้งสองฝ่ายในการเจรจา ฝ่ายบริหารได้เตรียมการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่อตัวเลขจากทุกฝ่าย ตามแหล่งข่าว 2 แหล่งที่คุ้นเคยกับแผนดังกล่าว

กระทรวงการต่างประเทศยังได้เตรียมแถลงการณ์ว่าการกระทำทารุณของรัฐบาลเอธิโอเปียต่อชาว Tigrayan เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ แหล่งข่าวทั้งสองกล่าว แม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนว่ารัฐมนตรีต่างประเทศ Antony Blinken จะลงนามหรือไม่และเมื่อใด

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศปฏิเสธที่จะพูดถึงการประกาศการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่อาจเกิดขึ้น แต่บอกว่าพวกเขาตื่นตระหนกอย่างมากจากความรุนแรงที่ต่อเนื่องกันในภาคเหนือของเอธิโอเปียและกำลังทบทวนข้อเท็จจริงที่มีอยู่เพื่อประเมินว่ามีการก่ออาชญากรรมที่โหดร้ายหรือไม่

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

หลังยุติสถานะการค้าของเอธิโอเปีย สหรัฐฯ คว่ำบาตร ตั้งข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เหนือสงครามไทเกรย์

หลังยุติสถานะการค้าของเอธิโอเปีย สหรัฐฯ คว่ำบาตร ตั้งข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เหนือสงครามไทเกรย์ ฝ่ายบริหารของไบเดนกำลังยุติสถานะการค้าพิเศษ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

กองกำลังของรัฐบาลกลางภายใต้ Abiy ได้เข้าร่วมโดยกองกำลังจากประเทศเพื่อนบ้าน Eritrea ซึ่งขัดแย้งกับกองกำลัง Tigrayan และภูมิภาคใกล้เคียง Amhara ซึ่งเป็นความขัดแย้งระดับภูมิภาคที่ในไม่ช้าก็เพิ่มความตึงเครียดทางชาติพันธุ์ในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดอันดับสองของแอฟริกาและในหมู่พลัดถิ่นทั่วโลก

ฝ่ายบริหารของไบเดนพยายามใช้เครื่องมือทางการฑูตเพื่อบรรเทาความตึงเครียดและกระตุ้นการเจรจา บังคับใช้ข้อจำกัดด้านวีซ่ากับเจ้าหน้าที่ในเดือนพฤษภาคม และเริ่มระบอบการคว่ำบาตรในเดือนกันยายนโดยที่ยังไม่ได้กำหนดเป้าหมายเจ้าหน้าที่คนใดเลย ในขณะที่การคว่ำบาตรครั้งแรกเหล่านี้อาจเกิดขึ้นในไม่ช้า แต่เป็นการระงับสถานะการค้าของเอธิโอเปียภายใต้พระราชบัญญัติการเติบโตและโอกาสของแอฟริกาในวันอังคารซึ่งเป็นก้าวใหม่ ในข้อความที่ส่งถึงสภาคองเกรส ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่าการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงของเอธิโอเปียที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลทำให้เอธิโอเปียไม่มีสิทธิ์ได้รับ AGOA ภายใต้กฎหมาย

การระงับเป็นสิ่งจำเป็นภายใต้กฎหมายของสหรัฐฯ แต่ก็ถูกมองว่าเป็นการเตือนอีกครั้งหนึ่งโดย Abiy ซึ่งอาจส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งต่อประเทศ ซึ่งส่งออกระหว่าง 100 ล้านดอลลาร์ถึง 200 ล้านดอลลาร์ไปยังสหรัฐฯ ในแต่ละปี ตามการประมาณการต่างๆ แต่จะไม่มีผลจนกว่าจะถึงวันที่ 1 มกราคม 2022 ดังนั้นเอธิโอเปียยังคงสามารถย้อนกลับการตัดสินใจก่อนดำเนินการตามคำกล่าวของเอกอัครราชทูตเจฟฟรีย์ เฟลต์แมน ทูตพิเศษสหรัฐฯ สำหรับแตรแห่งแอฟริกา

เครดิต. gclub