สหรัฐฯ ส่งเรือจู่โจม USS Wasp ไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

สหรัฐฯ ส่งเรือจู่โจม USS Wasp ไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เรือโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบกของกองทัพเรือสหรัฐฯ ยูเอสเอส วอสพ์ และนาวิกโยธินที่อยู่บนเรือกำลังถูกส่งไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก เพื่อทำหน้าที่เป็นเครื่องป้องปรามและให้ทางเลือกแก่กองทัพสหรัฐฯ ในขณะที่ความตึงเครียดยังคงเพิ่มสูงขึ้นระหว่างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และอิสราเอลตามแนวชายแดนติดกับเลบานอน ตามข้อมูลของสหรัฐฯ สามราย เจ้าหน้าที่

เจ้าหน้าที่เน้นย้ำว่าการเคลื่อนไหวของเรือลำนี้ไม่ได้บ่งชี้ว่าสหรัฐฯ กำลังวางแผนที่จะย้ายพลเมืองอเมริกันออกจากเลบานอน แต่เป็นการเคลื่อนย้ายด้วยเหตุผลในการป้องปราม เช่นเดียวกับการประจำการก่อนหน้านี้ของเรือสะเทินน้ำสะเทินบก ยูเอสเอส บาตาน และเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส เจอรัลด์ ฟอร์ด หลังจากการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ของกลุ่มฮามาส

ในปัจจุบัน ภารกิจ Wasp อยู่ระหว่างการประจำการในยุโรป โดยกำลังมุ่งหน้าไปทางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก ซึ่งจะช่วยยับยั้งสงครามระหว่างฮามาสและอิสราเอลไม่ให้กลายเป็นความขัดแย้งในภูมิภาคที่กว้างขึ้น เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าว ความเคลื่อนไหวของเรือลำนี้ กำลังดำเนินการเพื่อวัตถุประสงค์ในการป้องปรามและเพื่อส่งเสริมเสถียรภาพในภูมิภาค เจ้าหน้าที่คนหนึ่งกล่าว

เรือ Wasp จะเข้าร่วมในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออกโดยเรือ USS Oak Hill ซึ่งได้ปฏิบัติการในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแล้ว เรือยูเอสเอส นิวยอร์ก ซึ่งเป็นเรือลำที่ 3 ที่ประกอบเป็นกลุ่มเรือสะเทินน้ำสะเทินบกของ Wasp จะเข้าร่วมกับเรืออีก 2 ลำในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออกเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าว

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

สหรัฐฯ ส่งเรือจู่โจม USS Wasp ไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

สหรัฐฯ ส่งเรือจู่โจม USS Wasp ไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เรือโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบกของกองทัพเรือสหรัฐฯ ยูเอสเอส วอสพ์ และนาวิกโยธินที่อยู่

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

Amphibious Ready Groups และนาวิกโยธิน 2,200 นายบนเรือได้รับการฝึกอบรมสำหรับภารกิจที่หลากหลาย รวมถึงการอพยพพลเมืองอเมริกันจำนวนมากออกจากพื้นที่ขัดแย้ง

ปัจจุบัน Wasp ติดตั้งเครื่องบินไอพ่นและเฮลิคอปเตอร์ AV-8 Harrier แต่ขณะนี้ไม่ได้บรรทุกเครื่องบิน MV-22 Osprey แบบใบพัดเอียงที่สามารถขนส่งบุคลากรในระยะทางไกล และโดยทั่วไปจะใช้เพื่อขนส่งคนจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ อีกคนหนึ่งเน้นย้ำว่าการเคลื่อนไหวของ Wasp มุ่งหน้าสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออกมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ทางเลือกแก่ผู้นำอเมริกัน และยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ สำหรับเรือลำนี้และนาวิกโยธินในการช่วยเหลือพลเมืองอเมริกันให้ออกจากเลบานอน

ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการปะทะกันระหว่างกองกำลังอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์เพิ่มมากขึ้นตามแนวชายแดนระหว่างอิสราเอลและเลบานอน ความกังวลที่เพิ่มขึ้นว่าอิสราเอลอาจเข้าร่วมในสงครามครั้งที่สองในไม่ช้า ความพยายามของสหรัฐฯ ในการแก้ไขปัญหาความตึงเครียดตามแนวชายแดนทางการทูตยังไม่ประสบผลสำเร็จ

โยอัฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคารว่า เราจะไม่ยอมรับกองกำลังและกองกำลังทหารของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ชายแดนติดกับอิสราเอล เราจะไม่ยอมรับภัยคุกคามต่อชุมชนทางตอนเหนือของเรา

เครดิต. แทงบอลยูโร