ผู้บริหาร Huawei กลับมาแล้ว หลังจีนปล่อยชาวแคนาดา

ผู้บริหาร Huawei กลับมาแล้ว หลังจีนปล่อยชาวแคนาดา รัฐบาลจีนตั้งตารอคอยการกลับมาของผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการสื่อสารระดับโลกอย่าง Huawei Technologies ในวันเสาร์นี้ หลังจากการแลกเปลี่ยนนักโทษเดิมพันสูงกับแคนาดาและสหรัฐฯ

Meng Wanzhou วัย 49 ปี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Huawei และลูกสาวของผู้ก่อตั้งบริษัทบรรลุข้อตกลงกับอัยการรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ ที่เรียกร้องให้ยกฟ้องข้อหาฉ้อโกงต่อเธอในปีหน้าเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงนี้ หรือที่เรียกว่าข้อตกลงการดำเนินคดีรอการตัดบัญชีเธอยอมรับความรับผิดชอบในการสื่อให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับการติดต่อทางธุรกิจของบริษัทในอิหร่าน และในวันเดียวกันนั้นพลเมืองแคนาดาสองคนที่ปักกิ่งถูกจับได้รับอิสรภาพและบินกลับไปแคนาดา

Meng คาดว่าจะมาถึงปลายวันเสาร์ที่ศูนย์กลางเทคโนโลยีทางใต้ของเซินเจิ้นซึ่ง Huawei ตั้งอยู่ การส่งคืนที่รอดำเนินการของเธอเป็นสินค้าอันดับต้นๆ บนอินเทอร์เน็ตของจีนและในการออกอากาศข่าวตอนเที่ยงของสถานีโทรทัศน์ซี โดยผู้ประกาศข่าวกล่าวว่า Meng กำลังกลับบ้านด้วยความพยายามอย่างไม่ลดละของรัฐบาลจีน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ Zhao Lijian รีโพสต์รายงานบนโซเชียลมีเดียว่า Meng เดินทางออกจากแคนาดาแล้ว พร้อมเสริมว่ายินดีต้อนรับกลับบ้าน ในแถลงการณ์ทางอีเมล Huawei กล่าวว่ากำลังตั้งตารอการกลับมาของ Meng และจะ ปกป้องตัวเองจากข้อกล่าวหาต่อไป

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ผู้บริหาร Huawei กลับมาแล้ว หลังจีนปล่อยชาวแคนาดา

ผู้บริหาร Huawei กลับมาแล้ว หลังจีนปล่อยชาวแคนาดา รัฐบาลจีนตั้งตารอคอยการกลับมาของผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการสื่อสารระ

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

อดีตนักการทูตแคนาดา Michael Kovrig และผู้ประกอบการ Michael Spavor ถูกจับกุมในประเทศจีนในเดือนธันวาคม 2018 ไม่นานหลังจากที่แคนาดาจับกุม Meng ตามคำร้องขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนของสหรัฐฯ จีนตั้งข้อหาพวกเขาว่าเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติและตัดสินจำคุก Kovrig ถึง 11 ปี แม้ว่าการจับกุมของพวกเขาจะถูกมองว่าเป็นความพยายามของปักกิ่งในการใช้ประโยชน์จากคดี Meng

ชายสองคนนี้ผ่านการทดสอบที่ยากลำบากอย่างไม่น่าเชื่อ ในช่วง 1,000 วันที่ผ่านมา พวกเขาได้แสดงความแข็งแกร่ง ความอุตสาหะ และความสง่างาม และเราทุกคนต่างก็ได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งนั้น จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวเมื่อวันศุกร์

คดีนี้ก่อให้เกิดความแตกแยกครั้งใหญ่ในความสัมพันธ์จีน-แคนาดา โดยปักกิ่งได้เปิดฉากโจมตีระบบยุติธรรมของแคนาดาเป็นประจำ และห้ามการนำเข้าบางส่วนจากประเทศ นอกจากนี้ ชาวแคนาดาสองคนที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดียาเสพติดในประเทศจีนถูกตัดสินประหารชีวิตในปี 2019 และคนที่สามคือ Robert Schellenberg ได้รับโทษจำคุก 15 ปีซึ่งเพิ่มโทษประหารชีวิตอย่างกะทันหันหลังการจับกุมของ Meng ไม่ชัดเจนในทันทีว่านักโทษเหล่านั้นอาจได้รับการอภัยโทษหรือไม่

เครดิต. ป๊อกเด้ง