ปูติน-ไบเดน ยุติการเรียกร้องวิกฤตยูเครนนานนับชั่วโมง

ปูติน-ไบเดน ยุติการเรียกร้องวิกฤตยูเครนนานนับชั่วโมง ด้วยความเสี่ยงของการทำสงครามที่เพิ่มมากขึ้น ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กันในวันเสาร์นี้ ในขณะที่โลกที่ตึงเครียดจับตามอง และกังวลว่าการรุกรานยูเครนอาจเริ่มต้นขึ้นภายในไม่กี่วัน

ก่อนพูดคุยกับไบเดน ปูตินได้โทรศัพท์คุยกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ซึ่งพบกับเขาในกรุงมอสโกเมื่อต้นสัปดาห์เพื่อพยายามแก้ไขวิกฤตความมั่นคงครั้งใหญ่ที่สุดระหว่างรัสเซียและตะวันตกนับตั้งแต่สงครามเย็น บทสรุปของการประชุมเครมลินบ่งชี้ว่ามีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยในการบรรเทาความตึงเครียด

ทำเนียบขาวระบุว่า การโทรที่ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดระหว่างไบเดนและปูตินเริ่มขึ้นหลังเวลา 11.00 น. ไม่นาน และกินเวลาเพียงชั่วโมงกว่าเท่านั้น ไบเดนรับสายจากแคมป์เดวิด ไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการอภิปรายในทันที เพื่อเป็นสัญญาณว่าเจ้าหน้าที่ของอเมริกากำลังเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์กรณีเลวร้ายที่สุด สหรัฐฯ ได้ประกาศแผนการอพยพสถานทูตในเมืองหลวงของยูเครน และสหราชอาณาจักรร่วมกับประเทศอื่นๆ ในยุโรปเพื่อกระตุ้นให้พลเมืองของตนออกจากยูเครน

รัสเซียได้รวบรวมกำลังทหารกว่า 100,000 นายใกล้ชายแดนยูเครน และส่งทหารไปซ้อมรบที่เบลารุส ประเทศเพื่อนบ้าน แต่ปฏิเสธว่าไม่มีความตั้งใจที่จะเปิดฉากโจมตียูเครน ระยะเวลาของการดำเนินการทางทหารของรัสเซียที่เป็นไปได้ยังคงเป็นคำถามสำคัญ

สหรัฐฯ หยิบเอาข่าวกรองที่รัสเซียมองว่าเป็นเป้าหมายในวันพุธนี้ ตามรายงานของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่คุ้นเคยกับการค้นพบนี้ เจ้าหน้าที่ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้พูดในที่สาธารณะและทำเช่นนั้นโดยไม่เปิดเผยชื่อเท่านั้น จะไม่บอกว่าข่าวกรองมีความชัดเจนเพียงใด ทำเนียบขาวเน้นย้ำต่อสาธารณชนว่าสหรัฐฯ ไม่ทราบแน่ชัดว่าปูตินมุ่งมั่นที่จะบุกรุกหรือไม่

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ปูติน-ไบเดน ยุติการเรียกร้องวิกฤตยูเครนนานนับชั่วโมง

ปูติน-ไบเดน ยุติการเรียกร้องวิกฤตยูเครนนานนับชั่วโมง ด้วยความเสี่ยงของการทำสงครามที่เพิ่มมากขึ้น ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ไบเดนได้สนับสนุนการมีอยู่ของกองทัพสหรัฐในยุโรป เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพันธมิตรในแนวรบด้านตะวันออกของ NATO ทหารอีก 3,000 นายที่ได้รับคำสั่งไปยังโปแลนด์นั้นมาจาก 1,700 นายที่กำลังเดินทางไปที่นั่น กองทัพสหรัฐฯ ยังได้ย้ายทหาร 1,000 นายจากเยอรมนีไปยังโรมาเนีย ซึ่งเหมือนกับโปแลนด์ที่มีพรมแดนติดกับยูเครน

รัสเซียเรียกร้องให้ตะวันตกกีดกันอดีตอดีตสหภาพโซเวียตออกจากนาโต้ นอกจากนี้ยังต้องการให้ NATO ละเว้นจากการนำอาวุธไปใช้ใกล้พรมแดนและย้อนกลับกองกำลังพันธมิตรจากยุโรปตะวันออก ข้อเรียกร้องที่ตะวันตกปฏิเสธอย่างราบเรียบ

รัสเซียและยูเครนถูกขังอยู่ในความขัดแย้งอันขมขื่นตั้งแต่ปี 2014 เมื่อผู้นำที่เป็นมิตรของเครมลินของยูเครนถูกขับไล่ออกจากตำแหน่งเนื่องจากการลุกฮือของประชาชน มอสโกตอบโต้ด้วยการผนวกคาบสมุทรไครเมีย และจากนั้นสนับสนุนกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในยูเครนตะวันออก ที่ซึ่งการต่อสู้ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 14,000 คน

ข้อตกลงสันติภาพปี 2015 ที่นายหน้าโดยฝรั่งเศสและเยอรมนีช่วยยุติการสู้รบขนาดใหญ่ แต่การต่อสู้กันเป็นประจำยังคงดำเนินต่อไป และความพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงทางการเมืองได้หยุดชะงัก

เครดิต. จีคลับ